Liên kết website

Đảng - đoàn thể

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

07/03/2024 16:55 76 lượt xem

Với tinh thần sáng tạo và nỗ lực vượt khó của tuổi trẻ, nhiều ý tưởng phát triển kinh tế gia đình được anh Đinh Xuân Nam, ở thôn Độc Lập, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên ấp ủ và dần hiện thực hóa. Trong đó, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp đã đem lại thành công.

Năm 2022 anh Nam đã mạnh dạn vay vốn và kết hợp nguồn hỗ trợ của Đoàn thanh niên trong phát triển kinh tế để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp từ hơn 2 hecta đất của gia đình. Anh Nam tâm sự: “Khi mới bắt đầu làm mô hình thì khó khăn nhiều nhất là việc lựa chọn con giống. Được tạo điều kiện cho tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách. Từ đó trang trại cũng phát triển ổn định hơn trước”.

Đàn gà của gia đình anh Đinh Xuân Nam
Đàn gà của gia đình anh Đinh Xuân Nam
 

Trước khi chăn nuôi anh đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, đi thực tế những mô hình chăn nuôi khác trong và ngoài huyện; đi tập huấn các lớp về chăn nuôi. Sau khi đã tìm hiểu và nắm bắt được quy trình kỹ thuận anh Nam đã bắt tay vào việc cải tạo vườn đồi để nuôi 1.500 con gà. Bằng sức trẻ quyết tâm dám nghĩ dám làm đến nay trang trại của anh Nam có khoảng 1500 – 2000 con gà vàng và gà đen, mỗi năm xuất 4 lứa ra thị trường với giá 75 nghìn đồng/kg, gà đen có giá 300 – 400 nghìn đồng/ kg. Bên cạnh đó, anh còn nuôi thêm 400 con cá rô phi đơn tính, trồng 500 cây mít, 300 cây đinh lăng và trồng sắn. Các sản phẩm của anh được xuất bán đi các tỉnh thành và đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Anh Nam cho biết: Dịp Tết năm nay, hơn 1000 con gà của gia đình đã có khách đặt còn củ sắn không đủ để cung ứng ra thị trường. Anh rất vui vì Tết năm nay kinh tế gia đình phát triển hơn bán được nhiều gà hơn.

Ngoài nuôi gà, anh Nam còn phát triển thêm nhiều loại cây trồng
Ngoài nuôi gà, anh Nam còn phát triển thêm nhiều loại cây trồng
 

Anh Nguyễn Xuân Tình, Phó Bí thư đoàn huyện Vị Xuyên nhận định: "Chúng tôi đánh giá đây là một mô hình rất hiệu quả. Xác định đây là mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiềm năng, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển đến nhiều thanh niên của huyện.”

Bằng những kinh nghiệm có được từ phát triển kinh tế anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương. Con đường khởi nghiệp và thành công bước đầu của thanh niên Đinh Xuân Nam đã thể hiện tinh thần dám nghĩ dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của thanh niên nông thôn, dựng xây quê hương ngày càng mạnh giàu.

Mai Ánh

Tin khác