Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới

Vị Xuyên phát triển cây mía đường

21/12/2016 00:00 272 lượt xem

Từ năm 2013 được Công ty mía đường tỉnh Tuyên Quang đầu tư và bao tiêu sản phẩm. Nên nhiều hộ gia đình của 2 xã Ngọc Linh và xã Trung Thành Vị Xuyên đã phát triển trồng cây mía đường đem lại nguồn thu khá lớn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Bà con nông dân xã Ngọc Linh đang thu hoạch mía

 

     Hầu như cây mía đường được trồng trên những diện tích đất bạc mầu, đất sấu, kém hiệu quả. Nhưng từ khi trồng mía đường đã cho năng xuất bình quân 65 tấn trên ha, tương đương 60 triệu đồng. Với những kết quả như vậy, nên năm nay huyện Vị Xuyên tiếp tục mở rộng diện tích, riêng với xã Ngọc Linh đang phấn đấu thực hiện mới 25 ha, nâng tổng diện tích cây mía đường toàn huyện lên 80 ha, đây cũng là xã dẫn đầu trồng mía đường của huyện Vị Xuyên. Ông Tô Văn Trường – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Linh – huyện Vị Xuyên cho biết: Với điều kiện của xã Ngọc Linh còn rất nhiều đất đai, phù hợp với cây mía, chúng tôi đã tuyên truyền vận động bà con phát triển trồng mía. Cho đến thời điểm này, một số thôn trên địa bàn xã chúng tôi được công ty mía đường Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang đưa máy móc lên làm đất cho bà con trồng mía kịp thời vụ, dự kiến trong năm nay xã Ngọc Linh sẽ trồng mới 25 ha. Chúng tôi tiếp tục vận động bà con chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng mía để nâng cao thu nhập.

     Trong quá trình thực hiện, được Công ty cổ phần mía đường tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư ban đầu về giống, phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn về các biện pháp khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc, đặc biệt là Công ty đã tiến hành san ủi mặt bằng, làm đất, đánh luống. Do vậy bà con chỉ bỏ công trồng và chăm sóc, khi thành phẩm Công ty mía đường Tuyên Quang lên tận nơi bao tiêu sản phẩm. Ngoài sản phẩm cây cho thu hoạch, lá mía còn làm nguồn thức ăn rất tốt cho chăn nuôi Trâu, bò và cá. Đặc biệt là với những diện tích đất xấu kém hiệu quả, nhưng từ khi trồng mía đã cho thu nhập cao, nên năm nay có rất nhiều hộ tham gia trồng mía. Ông Lèng Văn Sậy – thôn Nà Qua xã Ngọc Linh cho biết:Đất của nhà tôi mấy năm trước, có năm trồng sắn, năm thì bỏ không, vì sắn không nên củ. Năm nay xã có chương trình trồng mía gia đình tôi có đăng ký trồng 0,5 ha. Tôi cũng được tham quan cây mía đường tại một số nơi khác, thấy đất cũng xấu như đất của chúng tôi đây, nhưng thấy cây mía phát triển tốt, nên gia đình tôi cũng mạnh dạn để đưa cây mía đường vào trồng. Nếu năm nay tốt, sang năm nhà tôi lại mở thêm diện tích.

     Với những kiến thức, những kết quả đã đạt được trong những năm qua, cùng với tinh thần hăng say lao động của bà con nông dân huyện Vị Xuyên. Hi vọng trong năm  tới, cây mía đường sẽ tiếp tục đem lại lợi nhuận cao cho người nông dân và sẽ được nhân rộng ra các làng, xã khác trong huyện, trong tỉnh ..

Vi Quyền (Đài TT - TH Vị Xuyên)


Tin khác